Categories
PDPA Tips

โทษปรับสุดโหด หากคุณยังไม่มี Privacy Policy

คุณมี Privacy Policy แล้วหรือยัง?
ถ้าคำตอบคือยัง เราแนะนำว่าให้รีบดำเนินการโดยด่วน! เพราะอีกไม่กี่เดือน พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) จะมีผลบังคับใช้แล้ว พร้อมกับโทษปรับมหาศาลและโทษอื่นๆ อีกมากมาย โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. 2564 ที่จะถึงนี้แล้ว

คุณมี Privacy Policy แล้วหรือยัง?
ถ้าคำตอบคือยัง เราแนะนำว่าให้รีบดำเนินการโดยด่วน! เพราะอีกไม่กี่เดือน พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) จะมีผลบังคับใช้แล้ว พร้อมกับโทษปรับมหาศาลและโทษอื่นๆ อีกมากมาย โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้แล้ว

โทษของ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) สามารถแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้

  1. โทษทางอาญา: จำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือนถึง 1 ปี หรือปรับสูงสุดไม่เกิน 500,000 ถึง 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. โทษทางแพ่ง: ค่าสินไหมทดแทน + ค่าสินไหมเพื่อการลงโทษอีกไม่เกิน 2 เท่า
  3. โทษทางปกครอง: ปรับไม่เกิน 1/3/5 ล้านบาท

PDPA กำหนดหน้าที่ให้ผู้ที่นำข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลอื่นไปใช้ ต้องแจ้ง Privacy Policy แก่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลทราบ หากถึงวันที่ 1 มิ.ย. 2565 แล้วคุณยังไม่ได้จัดทำ Privacy Policy หรือทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลสามารถไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และคุณอาจได้รับโทษทางปกครองได้

ถึงแม้ PDPA จะยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันทีแต่การเริ่มทำไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณ เพราะการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังพ.ร.บ. บังคับใช้ ต้องมีการแจ้ง Privacy Policy อยู่ดี ถ้าคุณไม่เตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ อาจไม่ทันการและมีความเสี่ยงภายใต้ PDPA ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณได้ทดลองระบบต่างๆ ในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อปรับระบบให้สอดรับกับ PDPA ด้วย

จะเห็นได้ว่า โทษของ พ.ร.บ. นี้ค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียว ดังนั้นคุณควรเริ่มดำเนินการทำ Privacy Policy โดยด่วน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดตามมา แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง คุณสามารถสร้าง Privacy Policy ฉบับพร้อมใช้งาน ในราคาย่อมเยาได้ ภายใน 2 นาที >> Click

เริ่มต้นง่าย ๆ ให้ EasyPDPA แนะนำแพ็กเกจ PDPA ที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณมากที่สุดให้ ไม่ว่าจะเป็น

  • Privacy Policy: แพ็ครวบรวมเอกสาร PDPA ทุกด้าน สำหรับบริษัทหรือองค์กรที่ต้องการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เริ่มต้นเพียง 1,290 บาท
  • DPO Working Document Package: แพ็ครวบรวมเอกสาร PDPA ทุกด้าน สำหรับเจ้าหน้าที่ DPO โดยเฉพาะ เริ่มต้นเพียง 4,990 บาท
  • Cookies Policy Package แพ็ครวบรวมเอกสาร PDPA สำหรับการเว็บไซต์ที่มีการเก็บข้อมูลด้วย Cookies เริ่มต้นเพียง 599 บาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *